HUẾ ĐÒI NỢ [TIẾP THEO]

Hai ngày sau, Ngày N và giờ G đã đến, nếu tôi nhớ không lầm đó là ngày 2 tháng 2 năm 1973.

– Từ 12 giờ trưa trong thành phố Huế đã có tin tức loan truyền, rỉ tai 2 giờ chiều ngày này đồng bào sẽ biểu tình tại Bãi Dâu gặp phái đoàn quân sự Việt Cộng để đòi chồng, đòi con, đòi thân nhân bị giết, bị bắt mất tích trong Tết Mậu Thân 1968.

– 1 giờ trưa có lời tuyên truyền rỉ tai, kêu gọi đồng bào đình công bãi thị đi biểu tình tại Bãi Dâu. Tin tức loan truyền rất nhanh. Khu chợ Đông Ba, khu bến xe đò ngay cầu Gia Hội, khu Thượng Tứ, Trần Hưng Đạo, Phan Bội Châu, Chi Lăng, đâu đâu cũng nghe người ta gọi nhau ơi ới: “Đóng cửa dẹp tiệm đi bà con ơi, về Bãi Dâu biểu tình đòi nợ Việt Cộng bà con ơi”.

Từng đoàn người lũ lượt kéo nhau về Bãi Dâu. Khoảng gần 2 giờ trưa có khoảng trên 5 ngàn đồng bào đã tràn ngập khu cổng chính của căn cứ Bãi Dâu. Một rừng người khăn tang áo chế, cùng một rừng cờ và biểu ngữ với nội dung yêu cầu Việt Cộng trả lại chồng con, yêu cầu Việt Cộng cho biết chồng con họ bị bắt trong Tết Mậu Thân hiện nay ở đâu? v.v…

Vào khoảng gần 2 giờ 30 cuộc biểu tình bắt đầu. Qua loa phóng thanh, lời của một người quả phụ có chồng bị Việt Cộng bắt trong Tết Mậu Thân yêu cầu được gặp Thượng Tá Việt Cộng Hoàng Anh Tuấn trao thỉnh nguyện thư của thân nhân nạn nhân Tết Mậu Thân.

Bên trong căn cứ vẫn im lìm không một bóng người xuất hiện. Qua chiếc máy truyền tin nhỏ của hệ thống Cố Vấn Đặc Biệt Hoa Kỳ, họ bắt đầu gọi tôi khẩn cấp.

Tôi biết ngay là bọn Việt Cộng trong căn cứ Bãi Dâu đã cầu cứu Phái Đoàn Quân Sự Mỹ. Phái đoàn nầy lại liên lạc với Phái Bộ Cố Vấn Đặc Biệt của BCH/CSQG Thừa Thiên để yêu cầu lực luợng chúng tôi can thiệp bảo vệ an ninh cho Phái Đoàn Quân Sự Bắc Việt và đám chầu rìa MTGPMN trong căn cứ.

Tiếng viên cố vấn của tôi trong máy truyền tin nhỏ:

– Nancy…Nancy…Nancy!

– Nancy tôi nghe anh rõ, nói đi.

– Anh đang ở đâu? Phái Đoàn Quân Sự Bắc Việt và MTGPMN tại căn cứ Bãi Dâu đang gặp nguy hiểm vì có vài ngàn đồng bào đang biểu tình ngoài cổng căn cứ Bãi Dâu. Chúng tôi sợ rằng đoàn biểu tình sẽ tràn vào căn cứ. Chúng tôi yêu cầu anh can thiệp ngay đừng cho đồng bào vào bên trong, và cũng nhắc anh rõ, trách nhiệm bảo vệ an ninh cho phái đoàn là của lực lượng CSQG các anh.

– Tôi đã biết và hiện trên đường đến đó. Tôi sẽ can thiệp và chận đứng ngay, nếu đồng bào bạo động. [Xạo]!

Tôi hiểu rằng đã đến lúc không còn chậm trể được nữa vì Phái Bộ Quân Sự Hoa kỳ sẽ can thiệp.

Tôi nói với Thiếu Tá Vinh và Thiếu Tá Ân đang đứng gần tôi:

– Chúng ta phải hành động ngay, bằng không bọn Mỹ sẽ can thiệp. Vinh, Ân, cho lệnh người của mình bắt đầu.

Vinh và Ân lủi vào đám đông. Chỉ khoảng 5 phút sau giọng nói của người quả phụ hướng dẫn đoàn biểu tình đã oang oang trên máy phóng thanh:

– Đả đảo cộng sản! Trả lại chồng con, thân nhân của chúng tôi cho chúng tôi!

Tiếng la to của đoàn biểu tình vang vọng cả khu vực Bãi Dâu:

“Đả đảo cộng sản! Đả dảo cộng sản khát máu!”

Lại có tiếng của người quả phụ hướng dẫn đoàn biểu tình:

– Thưa đồng bào, chúng ta đến đây xin gặp ông Trưởng Phái Đoàn Việt Cộng để trao thỉnh nguyện thư đòi chồng con, thân nhân mất tích trong Tết Mậu Thân. Chúng ta đã đợi ông ta gần cả tiếng đồng hồ vậy mà ông ta không chịu ra gặp chúng ta. Vậy thì thưa đồng bào chúng ta phải đi vào gặp ông ta. Chúng ta không đợi nữa. Đồng bào đồng ý không?

Tiếng đáp lại của đoàn biểu tình vang dậy cả một góc trời:

Đồng ý, đồng ý, đả đảo cộng sản. Chúng ta vào đi”.

Cánh cửa bằng kẽm gai nơi cổng chính bị đạp tung. Một rừng người cùng cờ và biểu ngữ tràn vào căn cứ Bãi Dâu. Họ nhắm hướng các ngôi nhà tiền chế mà phái đoàn cộng sản đang trú ngụ chạy đến. Cảnh tượng thật đẹp mắt nhưng hỗn loạn cũng bắt đầu. Lực lượng chủ lực gồm 200 nhân viên  của chúng tôi, cùng với đồng bào xông vào từng ngôi nhà tiền chế của bọn chúng để kiểm soát tình hình. Đồng bào hành hung và phá nát đồ đạt bàn ghế giường ngủ của bọn chúng. Tiếng la hét của đồng bào hòa lẫn với tiếng la hét của đám Việt Cộng đang bị hành hung hòa lẫn với tiếng máy bay trực thăng của Phái Bộ Hoa Kỳ đang bay thật thấp sửa soạn đáp xuống tạo cảnh tượng giống như một đoạn phim chiến tranh ở một vùng nào đó.

Bốn chiếc trực thăng của Phái Bộ Quân Sự Hoa Kỳ đang tìm cách đáp xuống căn cứ Bãi Dâu. Tôi biết đã đến lúc tôi phải trao quyền chỉ huy vụ biểu tình nầy cho Thiếu Tá Vinh Chỉ Huy Phó, lẻn ra ngoài thay đồ và trở vào với Đại Úy Trần Văn Tý Đại Đội Trưởng cùng với 3 trung đội Cảnh Sát Dã Chiến đóng vai “người hùng cảnh sát dẹp loạn”.

Tôi nói rất nhanh với Thiếu Tá Vinh:

– Giao lại cho anh, nhắc nhở anh em đừng quá đà. Khi tôi và 3 trung đội Cảnh Sát Dã Chiến dàn đội hình bắt đầu tung lựu đạn cay đàn áp biểu tình, anh cho lệnh anh em và đồng bào rút lui ngay. Tôi chừa cửa chính cho đồng bào chạy. Khéo khéo một tí kẻo bọn Mỹ phát giác ra được là nguy lắm đó nghe. Giao lại cho anh tôi đi đây.

Vinh trả lời:

– Anh đi đi, để chỗ nầy cho tôi.

Chỉ khoảng gần 10 phút sau tôi trở lại. Xe tôi dẫn đầu, theo sau là Đại Úy Tý, và đoàn xe chở 3 trung đội Cảnh Sát Dã Chiến. Đoàn xe vừa lọt vào trong căn cứ, tôi cho lệnh đổ quân và Đại Úy Tý dàn đội hình, bắn phi tiễn tung lựu đạn cay về phía đồng bào ngay.

Hơi cay bay mù mịt đồng bào chạy toán loạn. Anh em hướng dẫn đồng bào chạy ra cửa chính thoát thân.

Đám phái đoàn Quân Sự Hoa Kỳ vừa trực thăng vận xuống giải cứu cho bọn Việt Cộng cũng bị hít hơi cay.

Viên Đại Tá Trưởng Phái Đoàn Quân Sự Hoa Kỳ cám ơn tôi rối rít, lại còn khen lực lượng CSQG/Thừa Thiên Huế là number #1 vì đã phản ứng rất nhanh, can thiệp và giải cứu phái đoàn cộng sản kịp thời. 

Thiện tai… Đồng chí đạo hữu Hoa Kỳ chưa “ngộ” không thì chúng em gặp rắc rối to!

Thế nhưng đồng chí Thượng Tá Hoàng Anh Tuấn “ngộ”. Ngay chiều hôm đó hắn đã mở cuộc họp báo và tuyên bố:

“Vụ biểu tình và đập phá căn cứ Bãi Dâu chiều hôm nay là do tên Trưởng Ty Công An du đảng Liên Thành tổ chức. Hắn quy tụ một số du đảng làm chuyện đó, chứ không phải “đồng bào ruột thịt” Thừa Thiên Huế”.

Thiện tai…Thiện tai… Đồng chí Thượng Tá Việt Cộng Hoàng Anh Tuấn đã “ngộ”.

Sáng hôm sau tại Camp David nơi Phái Đoàn Quân Sự 4 Bên trung ương trú đóng, phái đoàn Bắc Việt và MTGPMN qua Võ Đông Giang và tên Tướng Việt Cộng Trần Văn Trà đưa ra bản kháng thư phản đối và tuyên bố rằng:

 1- Vụ đánh phá tại căn cứ Bãi Dâu là do VNCH chủ mưu qua tên Trưởng Ty du đảng Liên Thành thi hành, hắn ta đã dùng một số du đảng làm chuyện đó, chứ chẳng phải đồng bào ruột thịt Huế.

2- 45 Đoàn viên của chúng tôi đều bị chấn thương sọ não. Có giấy chứng nhận của y sĩ.

3- Chúng tôi sẽ rút Đoàn Quân Sự của chúng tôi tại Huế về Sàigòn vì mạng sống của các đoàn viên của chúng tôi tại đó bị đe dọa.

Chiều ngày hôm đó tôi được lệnh tới gặp Đại Tá Tỉnh Trưởng Tôn Thất Khiên. Vừa gõ cửa phòng bước vào thì ông nói giọng nhỏ nhỏ:

-“Đóng cửa lại, đóng cửa lại!”

Tôi bước hẳn vào bên trong thì ông nói ngay:

– “Đ. Mạ cậu! Cậu làm vừa vừa thôi chứ! Cậu làm dữ quá thằng cha Trung Tướng Phạm Quốc Thuần mới gọi tôi chửi như chửi chó!”

Trung Tướng Phạm Quốc Thuần, Trưởng Phái Đoàn Quân Sự Việt Nam Cộng Hòa tại trung ương Camp David, đã nổi giận vì hành động của tôi. Thế nhưng… tôi tai qua nạn khỏi cũng nhờ phúc đức Ôn, Mệ, và vong linh của 5327 thường dân vô tội bị Việt cộng thảm sát phù hộ.

Tội nghiệp mệ Tôn Thất Khiên, không biết vì tình bà con hay vì cũng đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu mà ông chỉ mắng tôi qua loa lấy lệ. Ông cũng thuộc loại nhỏ con nhưng khí phách không nhỏ, và rất quân tử, dám bao che cho đàn em. Ông cũng vì tôi mà bị mất chức Tỉnh Trưởng sau vụ đàn áp “phong trào chống tham nhũng” của cha Thanh cuối năm 1974. Lần mất chức Tỉnh Trưởng này ông không gọi tôi lên nói năng chi, phần nào cũng có lẽ ông đã thấy thằng bà con bất trị của ông đã hết thuốc chữa, ông có chửi hắn cũng bằng thừa chăng? Hay là ông cũng đồng sàng đồng mộng?

Lần cuối tôi gặp lại ông ở Sài Gòn, lúc đất nước trong những giờ lâm chung, hỏi ông “Đại Tá muốn đi thì đến chỗ này…” Ông trả lời rằng ông chờ một người sui gia bên phía vợ của ông cùng đi. Nhưng sự đời thay đổi có nhiều chuyện chẳng ai ngờ. Ông và cả gia đình bị kẹt lại. Sau đó phu nhân của ông đã lo cho các con đi vượt biên, riêng bà ở lại chờ ông cho đến khi ông ra khỏi tù sau mười mấy năm ròng. Đi HO sang Mỹ, Đại Tá Khiên gọi phone cho tôi nói:

Ở trong tù quên ai cũng có thể, nhưng với Liên Thành thì không cách chi quên được, cứ ngẫm nghĩ không biết hắn có thoát được không, nếu không thoát được chắc Việt Cộng xẻ hắn ra từng miếng!”

Trở lại chuyện phái đoàn quân sự Việt Cộng, cũng ngay chiều hôm đó tôi lên Đài Truyền Hình số 9 tại Huế trả đòn với Thượng Tá Việt Cộng Hoàng Anh Tuấn. Tôi cũng rất mồm loa mép giải như sau:

“Ông Thượng Tá Việt Cộng Hoàng Anh Tuấn đã nói rằng: “Sự việc xảy ra ngày hôm qua tại căn cứ Bãi Dâu là do tôi, tên Trưởng Ty du đảng Liên Thành chủ mưu, và hắn đã dùng một số du đảng làm chuyện đó, chứ không phải đồng bào ruột thịt Thừa Thiên- Huế.”

– Thưa ông Thượng Tá Việt Cộng Hoàng Anh Tuấn, ông kết tội cho tôi là thủ phạm mà ông không đưa ra nổi bằng chứng nào để chứng minh. Ngược lại nhân viên công lực của chúng tôi vì thi hành luật pháp quốc gia, thi hành các điều khoản trong Nghị Định Thư của Hòa Đàm Paris đã xả thân bảo vệ các ông, và chính cá nhân tôi cũng bị đồng bào hành hung đánh trọng thương ở cánh tay mặt.”

Tôi vừa nói vừa đưa cánh tay mặt đang băng to tổ bố mà tôi vừa mới được Đại Úy bác sĩ CSDQ Chung Châu Hồ ngụy trang để diễn tuồng.

Sáng ngày 5 tháng 2  năm 1973, phái đoàn quân sự của Bắc Việt và Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam rút khỏi căn cứ Bãi Dâu về Sàigòn vì lý do Huế không bảo đảm an ninh cho họ.

Nếu đúng theo tinh thần của nghị định thư Hòa Đàm Paris thì phái đoàn quân sự của Bắc Việt và Giải Phóng Miền Nam trong Ủy Ban Quân Sự 4 Bên phải đóng ở Huế 60 ngày kể từ ngày 28 tháng 1 năm 1973. Nhưng mới chỉ được có 6 ngày, tức là ngày 3 tháng 2 năm 1973, bọn chúng đã phải bỏ chạy và căn cứ Bãi Dâu phải đóng cửa.

Lần này chỉ có phái đoàn Quân Sự Mỹ đơn ca bài “Lên xe tiễn em đi” đưa bọn Hoàng Anh Tuấn về Sài Gòn, có cả trực thăng hộ tống và phi cơ L-19 quan sát bao vùng rất hùng hậu vì sợ bị đồng bào phục kích chận xe các em.

Họ không yêu cầu lực lượng CSQG/Thừa Thiên-Huế hộ tống nữa vì có lẽ đã phát giác vụ Bãi Dâu thủ phạm không những là đồng bào Huế mà còn có khá đông anh chị em ty CSQG TT/Huế. Đặc biệt là sự chủ mưu khuyến khích của tên Trưởng Ty du đảng Liên Thành.

OK ông bạn “đồng minh thắm thiết Hoa Kỳ”, bây giờ ông đã là bạn của tên Hoàng Anh Tuấn. Ông bạn đã sang ngang. Thế thì “tình nghĩa đôi ta chỉ thế thôi, bận lòng chi nữa lúc chia phôi”. Cảm ơn, khỏi phải đưa tiễn đám giặc, khỏi thấy bọn khốn kiếp, đỡ chướng tai gai mắt.

Quả thật như vậy, dân chúng Huế và Lực Lượng Cảnh Sát Quốc Gia Thừa Thiên Huế đỡ chướng tai gai mắt thấy bọn sát nhân đóng ngay trên những nấm mồ tập thể của người dân Huế. Riêng tôi lẩm bẩm “cho mày chừa!”.

Vụ đòi nợ Bãi Dâu là một sự bẽ mặt lớn cho bọn cộng sản. Đó cũng là nhờ phản ứng mạnh mẽ của đồng bào Huế trước sự hiện diện của bọn sát nhân thủ phạm thảm sát Mậu Thân.

Categories: Uncategorized

0 Comments

Leave a Reply

Avatar placeholder

Your email address will not be published.